Người dân TP.HCM nô nức dự lễ khai mạc ‘Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam’

(PLO)- Tối 19-4, hàng ngàn người dân nô nức đến phố đi bộ Nguyễn Huệ tham dự lễ khai mạc ‘Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam lần thứ I- năm 2022’ tại TP.HCM.


Tham dự Lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Nên (Bí thư Thành uỷ TP.HCM), ông Nguyễn Thiện Nhân (nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM), bà Trịnh Thị Thuỷ (Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch), ông Phạm Anh Tuấn (Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Nguyễn Nguyên (Cục trưởng cục xuất bản, in và phát hành), cùng các lãnh đạo sở ban ngành thành phố….



Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo dâng hương dâng hoa tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: NGUYỄN TRÀ


Phát biểu tại lễ khai mạc ‘Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam’, ông Phạm Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sách có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người, là nhu cầu thiết yếu của xã hội loài người. Sách là chìa khoá giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, dạy chúng ta biết sống có ích có lý tưởng.

“Nói về đọc sách, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại. Người làm công an cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc”…



Ông Phạm Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông




Tặng biểu trưng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông




Nghi thức chạm quả cầu điện tử khai mạc tuần lễ 'Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam’


Qua 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hoá quan trọng đối với người làm công tác xuất bản và những người yêu sách cả nước…”- ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch các tỉnh thành phố, các cơ quan báo chí, truyền thông chủ động trong công tác tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ nhất, tạo sự lan toả và kết nối với bạn đọc trên toàn quốc.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định là một thành phố trẻ, trong lịch sử cũng như hiện tại và tương lai, người dân Sài Gòn – TP.HCM vốn luôn khát khao với tri thức. Các hoạt động văn hoá đọc nhộn nhịp, sôi nổi, đa dạng sẽ là cơ hội để TP.HCM lan toả các hoạt động văn hoá đọc hướng tới hình thành xã hội học tập, tạo lập thói quen tự học mọi nơi mọi công dân nhất là giới trẻ- những người chủ tương lai của thành phố.



Người dân nô nức đến phố đi bộ Nguyễn Huệ tham dự lễ khai mạc ‘Ngày Sách và văn hoá đọc Việt Nam




Tư liệu quý về sách


Không đơn thuần là sự kiện sách, tới Phố đi bộ Nguyễn Huệ, du khách còn được thưởng thức nhiều chương trình văn nghệ hấp dẫn, sống lại trong không khí lớp học trường làng xưa, đắm mình trong những câu vọng cổ ngọt ngào của miền Nam Bộ…

Ngày sách và văn hóa đọc với chủ đề "Sách và chuyển đổi số" nên nổi bật ở trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ là Booth thư viện thông minh. Booth được đặt để phục vụ bạn đọc với mọi nhu cầu khác nhau từ sách in, sách điện tử đến sách nói xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội từ ngày 19-4 đến 24-4.



Với 200 tựa sách Hạt giống tâm hồn được trưng bày tại Booth thư viện thông minh, bạn đọc sẽ có nhiều sự lựa chọn và đặc biệt được trải nghiệm không gian đọc sách thông minh, có thể mượn và trả sách với thao tác bằng App trên điện thoại.



Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trải nghiệm khu booth thư viện thông minh. Ảnh: TN


Ngoài ra, tại không gian Booth thư viện thông minh bạn đọc sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi minigame hấp dẫn, giao lưu với những tác giả sách hay để được nhận quà với hơn 500 quyển sách do First News – Trí Việt tài trợ.

Tới với ngày hội này, không chỉ được trải nghiệm, khán giả còn được giao lưu, trò chuyện cùng các diễn giả tên tuổi: diễn giả nhạc sỹ Hà Chương với chủ đề “Nhắm mắt nhìn sao và động lực để người khiếm thị có thể hoà nhập cộng đồng, xứng đáng được công nhận thay vì thương hại” ngày 20-4.

Sự kiện phục chế sách cũ dự kiến thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt với buổi giao lưu “Kỹ thuật phục chế sách xưa” cùng nghệ nhân- bác sĩ sách Bùi Tiến Phúc sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu hơn về công việc lặng lẽ tỉ mỉ này. Song song đó, việc trưng bày các bìa sách cũ, các dụng cụ kim chỉ…phục vụ việc sửa sách hi vọng giúp bạn đọc trân quý hơn những trang sách, những kiến thức trong sách và góp phần lan truyền văn hoá đọc đến cộng đồng.



Khán giả thích thú xem những tư liệu sách quý hiếm tại không gian văn hoá đọc của Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM




Nhiều chương trình văn nghệ hấp dẫn tối khai mạc




Sự kiện tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 19-4 đến hết ngày 24-4.


Ngày 22-4, khán giả sẽ được trò chuyện giao lưu với diễn giả nghệ sĩ lồng tiếng Đông Quân về chủ đề “Chuyển đổi văn hoá nghe sau đại dịch và giá trị của sách nói đối với giới trẻ”. Ngày 23-4, bạn đọc sẽ cùng với đạo diễn Việt Linh nói về chủ đề “Phát triển Văn hoá đọc thành các sản phẩm văn hoá nghệ thuật đại chúng”.

Ngày hội còn có khu sách chữ nổi để phục vụ cho người khiếm thị. Ngoài ra, người khiếm thị còn được hướng dẫn làm sách minh hoạ nổi khi dự sự kiện.

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 tại TP.HCM tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 19-4 đến hết ngày 24-4.

Nguồn tin: https://plo.vn/nguoi-dan-tp-hcm-no-nuc-du-le-khai-mac-ngay-sach-va-van-hoa-doc-viet-nam-post676522.html

KimDinh.NhàSách.Vn
Chuyên: Sách Giáo Khoa - Sách Tham Khảo - Dụng Cụ Học Tập - Văn Phòng Phẩm Các Loại
Chuyên Nghiệp - Uy Tín - Chất Lượng - Giá Rẻ
Địa chỉ: 537 Phan Văn Trị, Kim Dinh, Tp.Bà Rịa
Website: KimDinh.NhàSách.Vn Bảng đồ đường đi: Xem ngay
Mới hơn Cũ hơn
0774 532 516